Thứ Ba, tháng 9 13, 2016

Những món ăn bổ dưỡng từ Tổ Yến

Đã từ lâu yến sào là thực phẩm nức danh vô cùng quý giá vì những công dụng của nó mang đến cho sức khỏe con người. Dưới đây là 1 số món ăn dùng như bài thuốc được làm từ yến sào.
Yến sào hay Tổ yến sào bản tính chính là tổ của chim yến, 1 loài chim sống trong các hang sâu hoặc dưới các vách đá ở các đảo, vịnh nhỏ dọc theo bờ biển của Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines. Tổ yến bao gồm nhiều phiến mỏng được dệt từ nhiều sợi tơ bằng nước bọt chim yến và bện vào nhau. Tổ yến hình dáng như cái bát do chim trống xây từ thời gian 35 ngày và những tổ dính vào các thành hang động hoặc vách đá.
Yến sào tốt cho sức khỏe
Yến sào là thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa 42,8 - 54,9% protein; nhiều glucose; các acid amin cần thiết khó thay thế: cystein, phenyllamin, tyrosin...; các vitamin B, C, E, PP; các muối natri, sắt, phosphor và các nhân tố vi lượng. 1 số nghiên cứu vừa mới đây cho thấy: yến sào mang tác dụng nâng cao cường khí lực, bổ sung sinh lực, có lợi cho phổi và thận, rất tốt cho da, nâng cao hấp thu các chất dinh dưỡng và kích thích sự phân chia các tế bào của hệ miễn dịch.
Theo Đông y, yến sào vị ngọt, tính bình, vào phế vị thận. Sở hữu tác dụng dưỡng âm nhuận táo, bổ trung ích khí, bổ thận sinh tinh, kiện tỳ dưỡng huyết. Phục vụ các trường hợp suy nhược cơ thể, viêm khí phế quản, ho khan đàm dính, hen suyễn, khái huyết, thổ huyết, viêm bao tử thực quản gây nôn, lỵ và sốt rét kéo dài, lao phổi, mạnh gân xương.
1 số món ăn - bài thuốc từ yến sào
Cách chế biến yến sào: Ngâm yến sào trong nước sạch 3 - 4 giờ hoặc nước ấm trong một giờ cho những sợi dãi tả ra, vớt lên, nhặt sạch lông chim, rác rưởi và những chất bẩn khác. Thay nước và làm cho sạch nhiều lần, để ráo sẽ có sợi yến màu trắng lục nhạt, nhỏ và dai giống như sợi miến. Sử dụng những sợi yến này trong những thực đơn nấu, hầm.
Yến hầm kỷ tử, nhân sâm, đương quy

Phương pháp làm: Yến sào 6 - 10g đã làm cho sạch, nhân sâm 6 - 8g, đương quy 8 - 10g, câu kỷ tử 6 - 8g, hoài sơn (củ khoai mài) 8 - 10g, hạt sen 10 - 12g, táo tàu 5 quả. Hầu hết cho vào thố đất tiềm cho chín mềm. Chia hai - 3 lần uống trong ngày.
Công dụng: Bài thuốc này có tác dụng tăng và bổ dưỡng sức khỏe đối với người suy nhược thân thể, người mới ốm dậy, người cao tuổi kém ăn mất ngủ, tình thần sa sút, trí nhớ giảm thiểu.
Yến nấu cháo bồ câu

Cách thức làm: Yến sào 6 - 10g đã làm cho sạch, nấu cháo với gạo tẻ 50g, thịt bò 100g (hoặc thịt gà 100g) để ăn vào khi đói bụng. Có thể thêm hạt sen, táo tàu nấu chung. Cũng có thể nấu Yến sào với bồ câu (hoặc gà giò, gà ác, chim cút) bằng cách làm cho sạch bồ câu, hầm chín mềm rồi cho yến sào 6-10g vào cộng với gia vị nêm vừa ăn, sử dụng lúc đói bụng.
Công dụng: tốt cho các người hư nhược, ho khan, thiếu máu, ngứa cổ, ăn ngủ kém, cảm giả mạo, chóng mặt nhức đầu đều có thể sử dụng có kết quả rõ rệt.
Yến sào pha sữa bò
Cách thức làm: Yến sào 10g, ngâm nước cho mềm, đun cách thủy cho chín, cho thêm 250ml sữa bò, khuấy đều cho sôi.
Công dụng: chuyên dụng cho những trường hợp viêm bao tử, viêm ruột với nôn ói, nấc cụt và những bệnh nội khoa với nôn ói.
Yến sào hấp đường phèn

Cách thức làm: Yến sào 5g, đường phèn 30g. Trước hết đun tan đường phèn, vớt bỏ váng bã cho yến sào vào đun nhỏ lửa cho sôi là được.
Công dụng: Yến chưng đường phèn mang công dụng bổ phổi, làm đẹp da và giúp nâng cao cường sức khỏe.
Chè tổ yến hạt sen

Cách làm: Ngâm hạt sen với nước ấm trong 2 giờ. 1 lít nước thì sử dụng khoảng 100g hạt sen. khi đã nấu mềm thì cho khoảng 6-10 g yến sào vào nêm nếm vừa ăn. Bạn có thể ăn lúc đói bụng hay trước lúc ngủ sẽ có hiệu quả cao.
Công dụng: Chè tổ yến hạt sen giúp bạn bồi bổ sức khỏe và ngủ ngon hơn mỗi ngày.

Xem thêm: Yến Sào 
Xem thêm: Cẩm Nang 
Xem thêm: Sản Phẩm Khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét