Thứ Năm, tháng 9 01, 2016

Bạch yến là gì ?


Sở hữu rất nhiều vi chất dinh dưỡng. Tổ yến từ lâu đã được xem là một thực phẩm cực kỳ quý giá. Chính vì thế mà giá cả của nó cũng khá đắt đỏ. Mặc dầu ngày nay người ta đã học được cách nuôi yến. Thành ra mà giá cả của món thực phẩm này cũng đã tương đối rẻ hơn rất nhiều so với trước kia.Cũng chính vì lơi dụng tâm lý thích giá rẻ của người tiêu dùng nhiều người đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm nhái. Cả nhà tham khảo để biết đặc điểm của Huyết yến, Hồng yến, Bạch yến cũng như phương pháp phân biệt tổ yến thật hay kém chất lượng để có chọn lọc hợp lý lúc sử dụng tổ yến nhé!
1. Huyết yến

Ðây là loại tổ yến có màu đỏ tươi và là loại có giá cao nhất trong số các màu vì hãn hữu và có nhu cầu tiêu thụ cao. Không phải cơ sở cung cấp nào cũng có loại tổ yến này. Và nếu như có đi chăng nữa thì loại huyết yến cũng chỉ có thể thu hoạch 1-2 lần trong năm có tỉ lệ rất nhỏ. Số lượng Huyết Yến và Hồng Yến chiếm chưa đầy 10% tổng sản lượng tổ yến trên thị trường toàn cầu. Người ta cho rằng màu đỏ của Yến Huyết là do vị trí làm tổ và tác động của môi trường nên đã tạo nên màu đỏ này.
Huyết yến có giá trị kinh tế cao nhất trong các loại yến, đồng thời cũng là loại yến "hiếm có khó tìm" nhất.
2. Hồng yến

Hồng yến là loại tổ yến có màu cam nhưng màu sắc có thể đổi thay từ màu vỏ quýt đến màu vàng lòng đỏ trứng gà. Màu càng đậm thì giá càng cao, đây là loại tổ yến giống với huyết yến cũng có giá trị cao và hiếm hoi.
3 Bạch yến

Bạch yến là loại tổ yến có màu trắng, là loại tổ yến thông dụng nhất trên thị trường, chiếm tới 90% tổng số lượng tổ yến có trên thị trường. Mỗi năm có thể thu hoạch bạch yến từ 3-4 lần. Cùng với số lượng vượt bậc và giá cả thấp mà bạch yến trở nên sản phẩm được nhiều người dùng dùng nhất.
Nói chung, cả ba loại yến trên đều với giá trị dinh dưỡng cao, đều được dùng để làm thuốc và chế biến thành các món ăn bồi bổ cho cơ thể, phù hợp với mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Từ những người ốm yếu đến những người khỏe mạnh đều có thể sử dụng các loại tổ yến trên, Từ trẻ nhỏ đến người già, Từ những người bị bệnh tới người ko có bệnh. Tuy nhiên, có mỗi đối tượng, mỗi lứa tuổi thì liều sử dụng yến là khác nhau nên lúc mua yến Anh chị em nên nhờ người bán hàng giải đáp bí quyết sử dụng hiệu quả.
Cách nhận mặt Yến Sào nhái và thật:
Phương pháp 1: Đây là bí quyết thử với độ chuẩn xác cao nhất. Người dùng lấy một ít Tổ Yến ngâm nước. Giả dụ là Tổ Yến fake gặp nước sẽ nở ngay sau 2-3 phút và sau đó sẽ nhão ra vì do cấu trúc là tinh bột. Nếu là Yến thật khi ngâm, đun sôi sẽ không tan và nhão mà chỉ thành các sợi Yến nguyên vẹn. Giả dụ Tổ Yến không nhão ra, có thể Tổ Yến đó làm fake tinh vi, ta tiếp tục đem đun sôi khoảng 5 phút. Giả dụ là Yến fake hoặc hàng nhái (có pha, không nguyên chất) sẽ tan ra hết hoặc tan ra 1 lượng to tùy theo lượng pha ko nguyên chất. Đối với Yến thật sẽ nở ra và không tan. Quý khách có thể thử cách sau khi đun sôi Yến:
Người mua nhỏ thuốc Luigon (loại thuốc đặc thù để xác định tinh bột) vào nồi Yến đang đun sẽ cho phản ứng tạo màu xanh (không còn màu khi đun sôi để nguội). Riêng Tổ Yến thật (không pha trộn) sẽ không có phản ứng tạo màu vì không có tinh bột.
Yến giả lúc đun có mùi carbonat natri rất hắc. Khi sôi có nhiều bọt, để qua đêm có màu vàng, hôi như bị thiu. Yến thật khi đun sôi ít bọt, có mùi đặc trưng của Yến.
Bí quyết 2: Cho Tổ Yến vào dung dịch iốt, nếu như là Yến nhái sẽ chuyển sang màu xanh, do tinh bột tác dụng với iôt biến thành màu xanh. Đối với Yến huyết - Yến sào có màu đỏ, hoặc hồng, khi nhúng 1 ít vào nước trà (hoặc chè xanh) ví như gặp Yến giả nhuộm ôxit sắt thì chúng sẽ phản ứng hoá học và đen sẫm lại. Hoặc khi ngâm trong nước, Tổ Yến kém chất lượng nhuộm phẩm màu sẽ bị mất màu, tan trong nước, còn Tổ Yến thật dù có đem nấu chín trong nước sôi 100°C nó vẫn còn nguyên màu sắc.
Cách 3: (dành cho khách hàng đã và đang sử dụng Yến Sào thật hoặc giả):
Đối với Yến thật : có mùi Mốc đặc thù lúc để nguyên tổ, khi đun sôi có mùi tanh đặc trưng còn gọi là mùi Yến Sào. Lúc đun sợi nở, không tan và ko nhão. Tùy theo độ tuổi của Yến sẽ cho sợi dai theo độ tuổi của tổ. Trên thị trường hiện nay thì Tổ Yến già thường có giá tiền phẩm cao hơn vì sợi lớn và dai hơn khi ăn.
Đối với Yến giả: có mùi tanh của cá, mực . . . thậm chí có Tổ có mùi chất tẩy trắng. khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

Xem thêm: Yến Sào 
Xem thêm: Cẩm Nang 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét