Thứ Tư, tháng 9 14, 2016

Phương pháp phân biệt tổ yến nhà và tổ yến đảo thiên nhiên

Làm thế nào để phân biệt tổ yến nhà và tổ yến đảo tự nhiên? Tư vấn chọn lọc yến sào

1. Sự khác nhau giữa tổ yến nhà và tổ yến đảo tự nhiên
Thành phần dinh dưỡng của yến nuôi và yến thiên nhiên
Bản năng của loài yến đó là chúng ăn những loại côn trùng chúng gặp được khi đang bay và con người chẳng thể tạo ra các loại thức ăn nhân tạo cho chúng như cám cho gà, vịt, ngan, ngỗng… Thành ra, cho dù là yến nuôi hay yến đảo thì về căn bản, thành phần dinh dưỡng không khác nhau là mấy , bởi tổ yến được làm từ nước dãi và lông chim yến cha mẹ do đó, nguồn thức ăn giống nhau nên dinh dưỡng từ lông và nước dãi của yến khi làm tổ ko khác nhau.
Số đông người cho rằng tổ yến thiên nhiên được chim yến xây trên các vách đá, nước mưa, khoáng vật, nắng gió thiên nhiên cũng sẽ giúp cho tổ yến có nhiều khoáng vật hơn tổ yến nuôi, vì thế mà chỉ có yến đảo thiên nhiên mới cho ra các loại tổ yến quý như hồng yến, huyết đảo đặc trưng. Không những thế, điều này vẫn còn nhiều tranh biện bởi chưa có các xét nghiệm công nghệ chứng minh cụ thể.
Giá trị kinh tế của yến nuôi và yến đảo
Việc nuôi yến trong nhà giúp người ta thu hoạch tổ yến thuận tiện mau chóng hơn nên giá yến nuôi cũng rẻt hơn giá yến đảo tự nhiên. Còn để lấy được những loại tổ yến nhỏ xinh trên các vách đá dựng đứng khó khăn hơn tất nhiên người ta phải mất rất nhiềucông sức, khó khăn hơn và giá trị kinh tế của yến đảo thiên nhiên cũng cao hơn nhờ đó.
khi làm nhà nuôi yến người ta chỉ có thể dụ loài yến A.Fuciphagus đến làm tổ, còn tổ yến tự nhiên là tổ yến của đầy đủ loài yến khác nhau như A.Fuciphgus, A.Maximus hay C.Esculent nên giá trị kinh tế của yến thiên nhiên cũng to hơn yến nuôi trong nhà.
Bên cạnh đó, chỉ có yến đảo tự nhiên mới cho ra các loại yến quý hiếm như huyết yến đảo, hồng yến quý hiếm nên giá trị yến đảo tự nhiên cũng bởi vậy mà cao hơn.
2. Phương pháp phân biệt tổ yến nhà và tổ yến đảo thiên nhiên
Bí quyết phân biệt tổ yến nhà và tổ yến đảo tự nhiên vẫn là nghi vấn đặt ra cho nhiều đề cập cả giới chuyên gia, bởi để phân biệt được yến nhà và yến đảo là rất khó, chúng ta chỉ có thể phân biệt được các loại tổ yến thô khi chưa qua chế biến theo những mục tiêu phân biệt như sau để nhận diện được sự khác nhau giữa tổ yến đảo và tổ yến nhà.
Chỉ có yến đảo thiên nhiên mới mang yến huyết và hồng yến nên chúng ta chỉ cần so sánh về những loại bạch yến, yến trắng.
Lúc quan sát bằng mắt thường chúng ta sẽ thấy tổ yến nuôi sạch hơn tổ yến thiên nhiên, bởi tổ yến nuôi được làm trong nhà ko bị tác động bởi nắng gió, cây bụi tiếp giáp với nên sạch hơn tổ yến tự nhiên.
Về màu sắc, tổ yến thiên nhiên sở hữu màu đậm hơn màu của tổ yến nuôi, tổ yến đảo mang màu vàng cam nhạt còn tổ yến nuôi sở hữu màu trắng đục.
Về kích thước: tổ yến nuôi thường lớn và dày hơn tổ yến tự nhiên, tổ yến tự nhiên nhỏ và mỏng hơn.
Về kết cấu: tổ yến thiên nhiên được đan kết chặt chẽ hơn, còn tổ yến nuôi thì sở hữu kết cấu giữa các sợi lông sở hữu vẻ lỏng lẻo hơn.
Về mùi: tổ yến thiên nhiên thường có mùi hôi hơn tổ yến nuôi. Bởi tổ yến nuôi không bị ảnh hưởng bởi thời tiết còn tổ yến tự nhiên thường được xây dựng trên những vách đá ẩm ướt, nắng gió, bụi bặm, nấm mốc nên thường có mùi hôi hơn tổ yến nuôi.
Theo cảm nhận của riêng tôi, tổ yến sào tự nhiên sở hữu giá trị dinh dưỡng cao hơn tổ yến nuôi và yến tự nhiên cũng rẻ hơn yến nhà. Không những thế, để tiết kiệm chi phí bạn nên chọn các sản phẩm yến nuôi, vì về căn bản trị giá dinh dưỡng của chúng cũng không khác nhau nhiều.
Hiện giờ, trên thị trường chỉ có kinh nghiệm yến sào Khánh Hòa là sở hữu các sản phẩm yến sào được khai thác trong khoảng đảo thiên nhiên Khánh Hòa, bởi bây giờ chỉ có đơn vị yến sào Khánh Hòa mới được phép khai thác tổ yến tại đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa.

Xem thêm: Yến Sào 
Xem thêm: Cẩm Nang 
Xem thêm: Sản Phẩm Khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét