Chủ Nhật, tháng 8 21, 2016

Cách chim Yến làm tổ


Chim yến làm tổ yến sào như thế nào? – Môt điều chắc chắn đó là tổ yến được con chim yến xây bằng dịch tiết ra từ miệng chim yến chứ ko phải xây bằng gân sò, dịch cá như nhiều người lầm tưởng.
Ban đầu lúc bước vào mùa làm tổ, chim yến thường chọn cho chúng 1 vị trí cố định trong nhiều năm. khi tuyến nước miếng vững mạnh thì là lúc chim yến xây tổ. Nước miếng được tiết ra, chúng dùng lưỡi đẫy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt qua quẹt lại trên thành vách hang để định hình. Nước bọt của chim yến sẽ khô sau 2 đến 3 tiếng.
Sau nhiều đêm thì tổ yến sẽ được hình thành. Bình quân mỗi đêm chim yến xây được khoảng 1mm tổ yến. khi tổ chim yến lớn vừa đủ thì chim yến sẽ quẹt nước bọt lên mép tổ, rồi đu lên vách hay mép tổ để quẹt vào lòng tổ để tạo nơi đặt trứng chim. nếu tổ sở hữu lớp xơ mướp thì sở hữu thể cho rằng yến sắp đẻ trứng.
Theo ghi nhận của những chuyên gia chuyên nghiên cứu về yến, tổ yến được làm cho ra là kết quả của công đoạn rất khó khăn, khó nhọc của con chim yến. Mỗi khi chim yến tiết nước bọt xây tổ thì nó phải nhắm mắt nhắm mũi, xù lông trông rất nặng nhọc. Tổ yến sào điển hình sở hữu dạng nhưmẫu tai nên thường được gọi là tai yến, nặng từ 7 – 15gr (tổ àm lần đầu) và 5 – 10gr(tổ làm lần thứ 2), các lần sau tổ càng nhỏ. Tổ yến có những màu như: màu trắng, màu hồng, màu đỏ hay còn gọi là yến huyết rất quý thi thoảng và với trị giá dinh dưỡng cao.


Xem thêm: Yến Sào 
Xem thêm: Cẩm Nang 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét